Trăm nghe không bằng một thấy, đã đến
lúc bạn cần áp dụng thực tế các kiến thức thu thập được. Dù tìm hiểu kỹ
lưỡng thế nào, tôi cá là bạn sẽ phải ngớ người ra vài lần đầu tiên đi
check hàng.
Nhiều khả năng, bạn sẽ quên kiến thức hoặc rơi vào những cái bẩy mồm khác, thế thì công sức bạn tìm hiểu đổ sông đổ biển hết.
Để giúp bạn tránh khỏi những cái bẩy ấy,
tôi xin đúc kết 7 điều cần chú ý khi trực tiếp đi mua đồng hồ Casio tại
Thành Phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và các thành phố lớn.
Điều 1: Xác định rõ nhu cầu, điều kiện cá nhân
Bạn muốn mua chính hãng hay Replica? Hãy
trả lời câu hỏi này trước tiên. Tôi biết số ít các bạn chỉ thích hàng
chính hãng vì thương hiệu của nó chứ không chỉ vì chiếc đồng hồ. Nếu xác
định ngay ban đầu, bạn sẽ biết chính xác nơi cần đến, tiết kiệm thời
gian và tránh bị lừa.
Không có loại Casio chính hãng giá rẻ,
tôi dám khẳng định. Thế nên muốn mua chính hãng thì đừng dại mà ham rẻ
bạn nhé. Còn chấp nhận hàng Replica thì mới cần suy nghĩ tìm giá cả hợp
lý.
Tùy nhu cầu, bạn xác định được mình sẽ cần làm gì tiếp theo, tránh mất thời gian.
Điều 2: Liệt kê người bán hàng đáng tin cậy
Bạn lựa chọn những người bán tin cậy, liệt kê thành 1 danh sách theo
các độ ưu tiên khác nhau phù hợp ví trí địa lý, mức giá, loại hàng hóa.
Điều 3: Chuẩn bị thật tốt trước khi đi xem
Đa số trường hợp check hàng bất thành ở
khau này. Bạn mang một bụng đầy tuyệt chiêu đi xem, khi tới nơi thì
nhiều mẫu choáng qua quên hết cần chú ý gì, mẫu nào xem chổ nào. Thế là
toi công, nhiều khi mua nhầm giá cao nữa.
Hãy chuẩn bị thật tốt theo bí quyết 3 bước dưới đây nhé:
Bước 1:
Liệt kê tất cả những mẫu bạn muốn xem và ghi chú các điểm cần soi kỹ
đối với từng mẫu. Lưu vào điện thoại hoặc ghi vào giấy mang theo.
Mỗi dòng Casio sẽ có
các đặc điểm nhận dạng khác nhau, không có tiêu chuẩn nào quy chụp 100%
cho tất cả mẫu. Bạn cần ghi chú tất cả những mẫu cần xem, tương ứng là
các đặc điểm nhận dạng của chúng.
Ví dụ: Bạn muốn xem 3 mẫu EF-550, EF-543, EFR-520.
- Với mẫu EF-550 có 3 đặc điểm nhận diện hàng replica là tính năng 1/20s, vạch 12h không bị lệch, kim chuẩn.
- Với mẫu EF-543 có 2 đặc điểm nhận dạng là……
- Với mẫu EFR-520 có 4 điểm là …….
Bước 2: Sàn lọc người bán lần nữa.
Người bán chỉ quan tâm lợi nhuận sẽ hời hợt với bạn, tâm lý của họ là “bạn không mua vẫn còn khối người”. Vì thế, hãy gọi cho họ và hỏi thẳng các vấn sau đây:
1) Hỏi địa chỉ bảo hành cụ thể ở đâu?
Bạn cần: Một địa chỉ
cụ thể hoặc đại khái như “bảo hành tại cửa hàng mình” chẳng hạn. Nếu
không phải địa chỉ của 2 trung tâm ủy quyền Casio ở Hà Nội và Hồ Chí
Minh thì chắc chắn không phải chính hãng.
Đáng ngờ: Nếu bạn
nhận được câu trả lời vòng vo, bao biện “hàng liên doanh”, “hàng nhập từ
nước thứ 3”… Thì hiểu rồi nhé. Chuyện tự bán tự bảo hành quá quen thuộc
rồi, một người bán minh bach không cần vòng vo như vậy.
Tuyệt đối tránh xa kiểu trả lời như “tất cả điểm bảo hành toàn quốc”. Phải cụ thể một địa chỉ.
2) Hỏi thẳng xuất xứ hàng hóa là gì?
Bạn cần:
Một câu trả lời dứt khoát, “Chính hãng”, “fake 1”… tùy câu trả lời bạn
sẽ hỏi tiếp dựa theo kiến thức bạn thu nhặt được. Cái chính là sự dứt
khoát không do dự trong lời nói từ người bán.
Đáng ngờ:
Nếu bạn nhận được câu trả lời kiểu như “hàng chính hãng xách tay”, “có
tem xanh chống giả”…. Bạn nên xem lại giá cả phù hợp không, địa chỉ bảo
hành có đúng không.
Nhắc lại, ngoài 3 loại hàng tôi đã đề câp, không có loại hàng Casio nào nữa đâu nhé.
3) Nếu hàng chính hãng thì có gì chứng minh không?
Bạn cần:
Giấy hoặc thẻ bảo hành tại quốc gia xách về, hóa đơn mua hàng của chiếc
đồng hồ đó. Nếu xách tay thì bắt buộc vụ này, không chạy đâu khỏi.
Đáng ngờ: Nếu câu trả lời lấp liếm, lãng tránh, không thể show các loại giấy tờ đó ra thì cho out bạn nhé.
4) Hỏi chế độ bảo hành cụ thể thế nào?
Bạn cần:
Một câu trả lời rõ ràng về chế độ bảo hành, thường những cửa hàng chỉ
bảo hành máy thôi. Nhưng máy thì có vô vàn vấn đề liên quan, chết máy,
trễ giờ,… Trong các trường hợp đó thì sao.
Rồi các trường hợp không được bảo hành là gì, cụ thể ra, không bao giờ chấp nhận kiểu chung chung bạn nhé.
Đáng ngờ:
Đó là kiểu trả lời chung chung, “bảo hành 12 năm cho máy, 18 tháng cho
pin” chẳng hạn, ai chả nói được. Phải cụ thể, ít nhất là các trường hợp
vô nước, chết máy, trễ giờ thì khắc phục thế nào.
5) Hỏi về việc đổi trả cụ thể thế nào?
Bạn cần:
Một chính sách cụ thể về điều kiện hàng đổi trả phải như thế nào. Bạn
thường nghe là hàng đổi trả phải nguyên vẹn không vết trầy. Nhưng chỉ
cần cắt dây hoặc tháo nilong là hết nguyên vẹn rồi. Vậy là đằng nào cũng
chẳng đổi được, bạn không có cái lý đôi co với người bán vì ngay từ đầu
họ đã sắp đặt bạn vào thế yếu rồi.
Đáng ngờ: Như tôi nói đấy, tuyệt đối tránh kiểu trả lời chung chung như “Hàng nguyên vẹn….” Tránh xa mấy nơi này ra.
6) Nếu cần bảo hành thì phải làm sao?
Bạn cần:
Thật ra, đồng hồ tốt chả mấy khi đi bảo hành, nhưng bạn cũng cần làm
rõ, nếu cần bảo hành thì phải làm sao, nhất là mua hàng từ xa. Tiền vận
chuyển khoản bao nhiêu, ai sẽ chịu, thời gian bảo hành là bao lâu…
Đáng ngờ:
Nếu họ nói với bạn chuyện vận chuyện bạn chịu hết thì “say goodbye”
ngay đi nhé. Thay vì chọn mua ở gần, bạn tin chọn họ mà bị đối xử kiểu
đó thì chọn làm gì, thà mua mắc hơn một chút vẫn hơn.
7) Phương thức giao nhận – thanh toán thế nào?
Bạn cần:
Phương thức thanh toán thuận lợi, an toàn cho bạn. Tốt nhất là nhận
hàng trước trả tiền sau và phải được đồng kiểm khi nhận hàng. Còn phải
được quyền trả hàng nếu không đúng mẫu, đúng chất lượng nữa.
Đáng ngờ:
Tránh xa mấy vụ trả tiền trước giao hàng sau. Ai biết họ sẽ giao cho
bạn món hàng kiểu gì hoặc có đúng hàng đi nữa nhưng hàng xấu quá cũng
phải nhận à. Tuyệt đối không trả tiền trước dưới bất cứ hình thức nào.
Chổ nào không cho trả tiền sau thì LOẠI NGAY!
8) Hỏi rõ, bạn sẽ nhận được những gì?
Bạn cần: Rõ ràng
những món bạn sẽ nhận được trong đơn hàng, gồm đồng hồ, phiếu bảo hành,
giấy tờ gì,… Nhiều trường hợp bạn đặt món này nhưng giao món nọ, hoặc
giao thiếu link kiện. Bạn tuyệt đối nên làm rõ chuyện này.
Đáng ngờ: Cái này thì khó phát hiện, chắc đến lúc chuyện ra mới vỡ lẽ.
Điều Quan Trọng Nhất Bạn Cần Là Gì?
Là thái độ người bán. Tôi dám cá với
bạn, nếu không phải người bán có tâm, chẳng ai chịu nghe bạn hỏi hết
ngần ấy vấn đề. Hãy cảm nhận cái tâm họ dành cho bạn, đó là kết quả quan
trọng nhất bạn cần từ 8 câu hỏi này.
Điều 4: Đừng bao giờ đi một mình
Quá rõ rồi nhé, mời một người đi chung, là dân trong nghề càng tốt. Vai trò người này là
Cho bạn lời khuyên khi bạn bị loạn
Cho bạn chổ dựa tâm lý, hạn chế sức ép từ các em tiếp viên xinh đẹp
Giữ bạn khỏi những quyết định cảm tính nhất thời
Điều 5: Giữ vững lập trường
Hãy vững lập trường, những kiến thức bạn
tiếp thu ở đây là đúc kết từ gần 20 năm trong nghề của bố tôi và những
tháng ngày lăn lộn của tôi. Bạn đang được chia sẻ những điều chân thực
nhất, hãy tin vào bản thân bạn nhé.
Khi bạn đi xem hàng, sẽ có nhiều luồng
thông tin này nọ, bao biện có, nói thật cũng có. Bạn cần tự tin và sang
suốt nhận định bằng vốn hiểu biết của chính mình.
Điều 6: Hỏi đúng – nhắm trúng
Một lần nữa, hãy hỏi, hỏi và hỏi… Hỏi
lại 8 câu hỏi ở trên, lần trước bạn hỏi điện thoại, bây giờ hỏi trực
tiếp chắc chắn sẽ rút ra nhận định chính xác hơn.
Điều 7: Cảm nhận cái tâm người bán hàng
Đúng vậy, càm nhận cái tâm người bán qua
những chính sách họ dành cho khách hàng. Một người biết quan tâm khách
hàng luôn đưa ra chính sách có lợi cho khách, bảo vệ khách. Người bán
chỉ quan tâm lợi nhuận sẽ không như thế.
Nguồn: http://donghokienquoc.vn/7-dieu-chu-y-khi-mua-dong-ho-casio-re-o-tp-hcm-va-cac-thanh-pho-lon/