Mua bộ bài Tarot of the Master chính hãng ở đâu?

Tarot of the Master – Bộ Bài Cổ Của Các Bậc Thầy Tarot

  • Tác giả: Giovanni Vacchetta
  • Phát hành: Lo Scarabeo
  • Reviewer: Bonnie Cehovet
  • Dịch: Lãng Du
  • Thông tin mua bài: http://mystichouse.vn/san-pham-tarot/tarot-master/
Tarot of the Master được xuất bản năm 1893 tại Turin Ý dưới tên gọi “I Naibi di Giovanni Vacchetta”. Được thiết kế và phối màu lại bởi Lo Scarabeo năm 2002. NXB này chọn xuất bản lại bộ Tarot này bởi vì nó đại diện cho một bộ Tarot gắn liền với yếu tố lịch sử, và để giới thiệu với thế giới hiện đại phần hình ảnh, bối cảnh và các biểu tượng cổ đã dần bị xóa bởi thời gian. Theo sách hướng dẫn, bộ Tarot này tạo nên sức ảnh hưởng nhất định ở Bắc Ý và một số vùng lãnh thổ khác. Ngoài ra thời điểm bộ bài được xuất bản cũng trước thời điểm A.E và Pamela Coleman Smith ấn bản, quả là thành công nối tiếp thành công.
Cảm nhận ý nghĩa bộ bài Tarot of the Master
Tên của bộ gốc có chữ “Naibi” với ý nghĩa là không thể che giấu trong Tarot, và được thiết kế trông rất ấn tượng với mục đích nhất định. Sau khi được tái bản, màu sắc của chữ gốc được phối lại nhằm để phù hợp với khẩu vị, quan điểm của thế giới hiện đại. Một chút xanh lá kết hợp với xanh nhạt, màu hoa lavender và vàng nhạt.

Giovanni Vacchetta là một bậc thầy về thiết kế của trường Academy Albertina tại Turin, đồng thời là một giáo sư chịu trách nhiệm trùng tu bảo tàng công nghiệp tại đây, giảng viên khoa thiết kế và đồ họa Polytechnic School. Ông nhận khá nhiều học bổng, bằng danh dự cũng như các giải thưởng về hội họa. Bạn có thể cảm nhận được sự cẩn trọng trong từng chi tiết của mỗi lá bài. Đặc biệt là các lá Ẩn Phụ, phản ánh được rất rõ tư tưởng cách tân với nhiều đồ vật hiện đại, không phải những vật mà bạn có thể thấy tại thời điểm ông sinh sống.

Bộ bài bao gồm 78 lá như truyền thống, các nhóm yếu tố bao gồm Wands, Chalices, Swords và Denari (Disks/Pentacles). Bộ Hoàng Gia được đặt theo tước vị như sau Fante (Page), Caval (Knight), Regina (Queen) và Re (King). Các lá Ẩn Chính vẫn giữ nguyên tên gọi hoặc thay đổi đôi chút như Love (Lovers), Fortune (Wheel of Fortune), L’Impeso (the Hanged Man) vàThe Stars (The Star).

Sách hướng dẫn dạng trải ra, chỉ bao gồm tiếng Anh. Nội dung về lịch sử Tarot of the Master cũng như một số thông tin về họa sĩ, các lá Ẩn Chính chỉ gồm từ khóa và phần mô tả, có phần thảo luận với quan điểm sáng tác của tác giả khá rõ ràng. Bộ Chalices đại diện như biểu tượng của cái đẹp. Họa sĩ Vacchetta đã sử dụng phương pháp lên lớp màu và tản màu để vẽ các chiếc cốc với phần bóng khá đẹp và giống như chất liệu được làm từ thế kỉ 16. Phần tham khảo, tác giả có giải thích ý nghĩa hình ảnh và biểu tượng của một số lá bài cụ thể trong mỗi nhóm. Các lá Hoàng Gia của bộ Chalices đại diện cho sự nuôi dưỡng. Knight và Knave liên quan đến cách thức giao tiếp với thiên nhiên, Queen đại diện cho sự trù phú và King đại diện cho một bữa tiệc vui.

Bộ Swords được gắn với hình ảnh khá lạnh và đại diện cho sự thông minh, ngoài ra cũng được sử dụng như một thứ vũ khí; ngụ ý của tác giả không chỉ đơn thuần là biểu tượng của hoàng gia mà còn đại diện cho quyền lực, giai cấp. Các lá Hoàng gia phản ảnh như sau Knight of Swords được xem như một kị binh, Queen xuất hiện với hình ảnh Renaissance Judith mang chiếc túi có đầu của Holofermes.

Bộ Wands với ý nghĩa hình tượng đại diện cho cuộc sống, năng lượng nam tính, gắn với yếu tố lửa, công việc. Bộ Hoàng gia đại diện cho bản tính chất phác và ngay thẳng.
Cuối cùng là bộ Denari (Pentacles) đại diện cho hàng hóa, sự sở hữu, yếu tố đất. Ngoài ra, theo tác giả Vacchetta, chúng còn đại diện cho sự trôi đi của thời gian và lịch sử. Các lá Hoàng Gia đại diện cho yếu tố kinh tế.

Sách hướng dẫn có chú thích một phần rất đặc biệt “Exercises with the Historical Tarot”, dùng để giúp người xem bài hiểu rõ hơn về lịch sử cũng như các biểu tượng cổ. Gồm ba cách như sau: Đầu tiên là dùng từ khóa để hiểu lá bài, so sánh với hình ảnh và ý nghĩa cụ thể trong từng trải bài. Cách thức là giữ nguyên nghĩa chính trong đầu sau đó quan sát các lá bài và phối hợp với hình ảnh để xây dựng và phát triển nên nghĩa ẩn. Cuối cùng là đơn thuần sử dụng trải bài thông qua hình ảnh đơn thuần.

Trải bài được tác giả cung cấp được đặt tên là “The Brigde”. Bao gồm 4 lá bài với ý nghĩa như sau. Lá đầu tiên đại diện điểm trung tâm, giao thoa giữa hai đường, ý nghĩa là sự giao tiếp, mang đến những luận điểm. Lá thứ hai bên trái, đại diện cho bản chất của ý tưởng, thái độ và quan điểm của người xem bài. Lá thứ 3 bên phải, đại diện cho ý tưởng thứ 2, bên ngoài tác động. Cuối cùng là lá thứ 4, người sẽ bước ngang cuộc đời của bạn, thời điểm hiện tại, phương pháp tiếp cận. Ngoài  ra lá bài này cũng chỉ ra cách để thực hiện. Bên cạnh đó, tác giả cũng khuyên là nên dùng lá Ẩn Chính để trải,  và những lá Ẩn Phụ chỉ để rút bổ sung. Đặt 2 lá lên phía trên đầu mỗi bộ Ẩn Chính. Mỗi lá này đại diện cho nguồn năng lượng bên trong của bộ Ẩn Chính. Lá đầu tiên đại diện cho cách thể hiện và lá thứ hai đại diện cho cách mà chúng phát triển.
Bộ bài Tarot of the Master có kích thước chuẩn 7 x 12 cm, bóng, hộp cứng. Chất liệu tốt, mặt sau viền trắng đen, đại diện cho lá Magician. Bạn sẽ nhận ra lá bài nào ngược nếu đọc bài hai chiều.

Các lá Ẩn Chính với viền xanh lá, kèm theo từ khóa cho mỗi lá bài. Phần phía trên bên trái in tên các lá bài theo năm thứ tiếng. Tên bằng tiếng anh ở chính giữa, sử dụng màu đen với nền nhạt in nghiêng. Một vài hình ảnh khá tương tự với hình ảnh mà chúng ta thường thấy chẳng hạn như lá The Fool, người đàn ông mang chiếc túi chéo qua cánh tay, đi bộ kèm theo chiếc gậy chỉ đường. The Magician đứng cạn bàn, The High Priestess và Hierophant ngồi trên ngai vàng, Justice, Death, Tower, Jugdement và the World đều theo hình ảnh truyền thống. The Empress ngồi trên một tấm đệm, với quả địa cầu trên tay, kèm theo đó là một cây quyền trượng. The Emperor cũng ngồi trên ngai vàng nhưng trông oai nghiêm với cây thánh giá dài. The Chariot ngồi trên một cỗ xe nhưng lại chẳng có ngựa. The Hermit, hình ảnh một người đàn ông già ngồi cạnh quyển sách với chiếc đèn đặt cạnh chân. Hanged Man, một người đàn ông bị treo ngược với đôi tay bị cột chặt phía sau lưng.

Các lá Ẩn Phụ cũng được viền xanh lá, với tên các tước vị theo tiếng Ý cổ phía trên các lá bài. Phần còn lại in hình các biểu tượng, đi kèm với số thứ tự các lá bài. Các lá Ẩn Phụ sử dụng khá  nhiều hình ảnh con người, đi kèm với phong cảnh cũng như các nhóm yếu tố. Kèm theo đó là chữ kí của Giovanni Vacchetta trong các lá của mỗi bộ như 2 of Cups, Ace of Pentacles; 2 of Wands cũng như 2 of Swords. Đối với lá Hoàng Gia thì tên tước vị và nhóm yếu tố được đặt phía trên, viết bằng tiếng Ý. Các biểu tượng thì được đặt ở góc bên trái của lá bài theo 5 thứ tiếng khác nhau.
Bởi vì Tarot of the Master là một bộ bài cổ, gắn với yếu tố lịch sử nên tôi nghĩ đây thực sự là một bộ Tarot hoàn toàn quan trọng. Ngoài ra, Tarot of Master cũng khá dễ hiểu, quá trình tìm hiểu hình ảnh, cũng như các biểu tượng góp phần giúp tôi hiểu sâu thêm ý nghĩa của các lá bài cũng như ngụ ý của tác giả.

Nguồn: http://mystichouse.vn/tarot-master-bo-bai-co-cua-cac-bac-thay-tarot/